รัสเซียถล่มฐานทัพยูเครนใกล้โปแลนด์ ดับอย่างน้อย 35

แนวรบขยับเข้าใกล้นาโต เครื่องบินรบรัสเซียโจมตีทางอากาศถล่มฐานฝึกทหารของยูเครนนอกเมืองลวิฟทางภาคตะวันตกของยูเครน ห่างชายแดนโปแลนด์ราว 20 กม. เมื่อวันอาทิตย์ เบื้องต้นมีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 35 คน บาดเจ็บมากกว่า 130 คน

ภาพถ่ายดาวเทียมจากแม็กซาร์เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2565 เผยสภาพเพลิงไหม้ในเขตพรีมอร์สค์ยี ทางตะวันตกของมาริอูโปล (AFP PHOTO / SATELLITE IMAGE © 2022 MAXAR TECHNOLOGIES)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม 2565 อ้างการเปิดเผยของแม็กซิม โคซิตสกี ผู้ว่าการแคว้นลวิฟ ผ่านเพจเฟซบุ๊กของเขาในวันเดียวกันว่า เครื่องบินรบรัสเซียหลายลำจากทะเลดำและทะเลอาซอฟ ยิงมิสไซล์ประมาณ 30 ลูก โจมตีศูนย์รักษาสันติภาพและความมั่นคงนานาชาติในเมืองยาโวริฟของแคว้นนี้ตลอดคืนที่ผ่านมา แต่จรวดบางลูกโดนสกัดไว้

รายงานเบื้องต้นกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิต 9 คน และบาดเจ็บมากกว่า 50 คน แต่เวลาต่อมา โคซิตสกีกล่าวผ่านเทเลแกรมว่า โชคร้ายที่ยูเครนต้องสูญเสียวีรบุรุษเพิ่มอีก 35 คน และมีคนบาดเจ็บ 134 คน รักษาอยู่ในโรงพยาบาลทหาร แต่เขากล่าวว่ายังจะมีการปรับปรุงข้อมูลเพิ่มเติมอีก

ฐานทัพขนาด 360 ตารางกิโลเมตรแห่งนี้อยู่ห่างจากเมืองยาโวริฟทางตะวันตกเฉียงเหนือ ราว 40 กิโลเมตร แต่อยู่ห่างแค่ราว 20 กิโลเมตรจากชายแดนโปแลนด์ ที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) และนาโต ฐานแห่งนี้มักใช้เป็นฐานฝึกซ้อมทางทหารระหว่างยูเครนกับนาโต ซึ่งยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิก ครั้งล่าสุดที่ยูเครนและนาโตซ้อมรบที่นี่คือเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

โอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมของยูเครน เปิดเผยผ่านออนไลน์ว่า ครูฝึกชาวต่างชาติเคยทำงานที่นี่ แต่เขาไม่ได้ระบุว่ายังมีครูฝึกต่างชาติอยู่ที่นั่นเวลานั้นหรือไม่

ทหารยูเครนจัดการซ้อมรบที่นั่นไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้าที่รัสเซียจะเปิดฉากบุกเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แต่สื่อยูเครนรายงานว่า ทหารและครูฝึกชาวต่างชาติทั้งหมดเดินทางออกไปไม่นานก่อนที่รัสเซียจะรุกราน แต่ได้ทิ้งยุทโธปกรณ์ทั้งหมดไว้

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ สหรัฐเคยเปิดเผยว่า ได้ถอนครูฝึกทหาร 150 นายออกจากยูเครน

เรซนิคอฟประณามการถล่มทางอากาศของรัสเซียว่าเป็นการก่อการร้ายครั้งใหม่ต่อสันติภาพและความมั่นคงใกล้กับชายแดนอียูและนาโต เขายังเรียกร้องอีกครั้งให้กำหนดเขตห้ามบิน "ต้องมีการดำเนินการเพื่อหยุดสิ่งนี้ ปิดน่านฟ้าซะ" เขาเขียนลงเทเลแกรม

ที่เมืองอีวาโน-ฟรันคิฟสค์ในภาคตะวันตก รุสลาน มาร์ตซินคิฟ นายกเทศมนตรี เผยว่า ทหารรัสเซียโจมตีสนามบินที่นั่นอีกเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ฟรันคิฟสต์โดนโจมตี แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บล้มตาย

สำนักข่าวหลายแห่งของรัสเซียอ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทหารรัสเซียทำลายสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของยูเครนแล้ว 3,687 แห่ง

มีความกังวลด้วยว่า กองทัพรัสเซียกำลังรุกคืบหน้ามากจนใกล้จะโอบล้อมกรุงเคียฟได้ในอีกไม่นาน ข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมอังกฤษเมื่อวันเสาร์ประเมินว่า กำลังทหารรัสเซียอยู่ห่างจากเคียฟประมาณ 25 กิโลเมตร และกำลังทหารที่ตั้งขบวนขนาดใหญ่อยู่ทางทิศเหนือได้สลายขบวนแล้วไปเสริมกำลังพล ซึ่งบ่งชี้ถึงความพยายามที่จะโอบล้อมเมืองหลวง ส่วนในภาคตะวันออก กองกำลังของรัสเซียพยายามโอบล้อมกองกำลังของยูเครนขณะพยายามรุกคืบจากเมืองคาร์คิฟทางเหนือ และเมืองมาริอูโปลทางภาคใต้

สำนักงานของประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า ตอนนี้ในกรุงเคียฟเหลือถนนลงใต้เพียงเส้นเดียวที่ยังเปิดให้ใช้งาน และเคียฟกำลังเตรียมป้องกันเมืองอย่างไม่ลดละ

ที่แคว้นโดเนสตค์ ผู้ว่าการแคว้นนั้นเปิดเผยว่า การระดมยิงอย่างต่อเนื่องทำให้การส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าสู่เมืองมาริอูโปลทำได้ยาก ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อวันเสาร์โดยบริษัทดาวเทียมเอกชน แม็กซาร์ เผยให้เห็นไฟกำลังลุกไหม้ในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเมือง และอาคารอพาร์ตเมนต์หลายสิบหลังได้รับความเสียหายอย่างหนัก

สภาเมืองมาริอูโปลกล่าวไว้เมื่อวันศุกร์ว่า การระเบิดถล่มเมืองนี้และการปิดล้อมนาน 12 วัน คร่าชีวิตพลเรือนในเมืองนี้แล้วอย่างน้อย 1,582 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้