ไอเอสตั้งผู้นำคนใหม่แทนที่ 'อะบู อิบราฮิม' ที่บึ้มฆ่าตัวตาย

กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ยืนยันข่าวการตายของ "อะบู อิบราฮิม อัลกูราชี" ที่สหรัฐระบุว่าระเบิดฆ่าตัวตายเพื่อหนีการจับกุมของหน่วยคอมมานโดสหรัฐระหว่างปฏิบัติการจู่โจมที่ซีเรียเมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมประกาศตั้ง "อะบู ฮาซัน อัลฮาชิมี อัลกูราชี" เป็นหัวหน้าคนใหม่

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2565 เผยภาพมุมสูงของบ้านหลังที่อามีร์ โมฮัมเหม็ด ซาอิด อับดัลเราะห์มาน อัลเมลา หรืออะบู อิบราฮิม อัลฮาชิมี อัลกูราชี เสียชีวิต (Photo by Aaref WATAD / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2565 ว่า อะบู ฮาซัน อัลฮาชิมี อัลกูราชี ซึ่งไม่เป็นที่รู้จัก เป็นผู้นำคนที่ 3 ของไอเอสตั้งแต่นักรบญิฮาดกลุ่มนี้ก่อตั้งเมื่อปี 2557 ในบันทึกเสียงแถลงการณ์ที่อะบู-โอมาร์ อัลมูฮัจจีร์ โฆษกคนใหม่ของไอเอส เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า อะบู อิบราฮิม อัลกูราชี และอะบู ฮัมซา อัลกูราชี โฆษกของไอเอส เสียชีวิตเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ และสมาชิกไอเอสได้ปฏิญาณให้ความจงรักภักดีต่ออะบู ฮาซัน อัลฮาเชมี อัลกูราชี ในฐานะประมุขคนใหม่และกาหลิบของมุสลิม

ทำเนียบขาวและเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวกันว่า อะบู อิบราฮิม เสียชีวิตจากการจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม ระหว่างที่สหรัฐส่งหน่วยคอมมานโดจู่โจมบ้านที่ผู้นำไอเอสรายนี้ซ่อนตัวอยู่ ที่เมืองอัตเม จังหวัดอิดลิบ ในพื้นที่ควบคุมของนักรบญิฮาดกลุ่มอื่นทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เมื่อคืนวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เข้าสู่เช้าวันที่ 3 กุมภาพันธ์

ที่ซ่อนตัวของเขาอยู่ห่างราว 15 กิโลเมตร จากจุดที่อะบู บากัร อัลบักห์ดาดี ผู้นำไอเอสรุ่นก่อตั้ง โดนหน่วยคอมมานโดของสหรัฐฆ่าตายเมื่อปี 2562

คำแถลงของไอเอสไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับผู้นำคนใหม่ และผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่า เขาไม่เป็นที่รู้จัก แต่คำแถลงของไอเอสกล่าวว่า อะบู อิบราฮิม สนับสนุนให้อะบู ฮาซัน ขึ้นเป็นผู้นำถ้าหากตัวเขาเสียชีวิต และการแต่งตั้งได้รับการยืนยันจากบรรดาแกนนำอาวุโสของไอเอส.

เพิ่มเพื่อน