ฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้

"ยุน ซ็อกยอล" ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้สายอนุรักษนิยม ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่มีขึ้นเมื่อวันพุธ เฉือนชนะคู่แข่งคือ อี แจมย็อง จากพรรครัฐบาลด้วยคะแนนไม่ถึง 1% คาดผู้นำใหม่ของเกาหลีใต้จะเปลี่ยนโฉมหน้าอนาคตทางการเมืองของประเทศ

ยุน ซ็อกยอล แสดงความดีใจกับผู้สนับสนุนบนเวทีด้านนอกที่ทำการพรรคพลังประชาชน ภายหลังชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2565 (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2565 ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งของเกาหลีใต้ประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่จัดการเลือกตั้งไปเมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคม โดย
ยุน ซ็อกยอล อดีตอัยการสูงสุดวัย 61 ปี ผู้สมัครจากพรรคพลังประชาชน พรรคฝ่ายค้านหลักของเกาหลีใต้ ที่มีแนวคิดอนุรักษนิยม ได้คะแนน 48.56% เฉือนชนะอี แจมย็อง จากพรรคประชาธิปไตย พรรครัฐบาลของประธานาธิบดีมุน แจอิน ที่ได้คะแนน 47.83% หรือด้วยผลต่างเพียงแค่ 0.73%

การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้แม้มีการสาดโคลนใส่กันและผู้สมัครไม่ค่อยได้รับความนิยม อีกทั้งยังเป็นการเลือกตั้งในช่วงที่เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูง แต่ก็มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งถึง 77.1% รวมถึงผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันศุกร์และเสาร์ที่ทำสถิติสูงสุด

ชัยชนะในการเลือกตั้งของพรรคพลังประชาชน ที่เป็นการรวมตัวกันพรรคฝ่ายค้านหลายพรรค คาดว่าจะเป็นการเริ่มต้นใหม่ของนโยบายต่างประเทศของเกาหลีใต้ที่แข็งกร้าวขึ้น ต่างจากสมัยของประธานาธิบดีมุนที่จะหมดวาระ 5 ปีในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยเฉพาะการเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือ ที่ในปีนี้ทำการทดสอบอาวุธแล้วเกือบ 10 ครั้ง รวมถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันเสาร์

ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่กล่าวหลังจากไปเยี่ยมอนุสรณ์สถานแห่งชาติในกรุงโซลเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ต้องมีการจัดการอย่างเอาจริงเอาจังกับการคุกคามของรัฐบาลคิม จองอึน แต่ประตูของการเจรจายังเปิดอยู่เสมอ

ยุนระบุด้วยว่าจะเพิ่มความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับสหรัฐอเมริกา เขาได้โทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี โดยให้คำมั่นว่าจะทำงานประสานกันอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐในเรื่องเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ เขายังให้คำมั่นสัญญาว่าจะปราบปรามปัญหาการติดสินบน, ส่งเสริมความยุติธรรมและสร้างให้ทุกคนมีโอกาสเท่ากันทางเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น และประกาศว่าจะทำงานกับพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามเพื่อเยียวยาการเมืองแบบแบ่งขั้วและส่งเสริมความเป็นเอกภาพ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

'พิธา' โหนเวทีผู้นำเอเชีย ตีปี๊บ 'ก้าวไกล' สะพานเชื่อมลดขัดแย้งสังคมไทย

‘พิธา’ ถกเวทีความเป็นผู้นำแห่งเอเชีย ย้ำ ’ก้าวไกล’ เป็นสะพานเชื่อมช่องว่างของสังคม ลั่นความฝันคนไทย อยากได้ ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’