จ่ายแล้วจบ 'ปรินซ์แอนดรูว์' พ้นคดีล่วงละเมิดสาวอเมริกัน

เอกสารของศาลนิวยอร์กเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า คดีฟ้องร้องทางแพ่งที่เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก ทรงตกเป็นจำเลย ถูก "เวอร์จิเนีย จุฟเฟร" หญิงชาวอเมริกัน กล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศ ได้รับการยกฟ้องอย่างเป็นทางการแล้ว ภายหลังจำเลยจ่ายเงินตามข้อตกลงแก่โจทก์

แฟ้มภาพ เจ้าชายแอนดรูว์ เมื่อ 11 เม.ย. 2564 (ซ้าย) และเวอร์จิเนีย จุฟเฟร เมื่อ 22 ต.ค. 2562 (AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคม 2565 ว่าฝ่ายโจทก์และจำเลยทำความตกลงจ่ายเงินชดเชยที่ไม่มีการเปิดเผยตัวเลข เพื่อไกล่เกลี่ยคดีกันได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และทำให้เจ้าชายแอนดรูว์ พระราชโอรสองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ รอดพ้นจากความอับอายของการต้องขึ้นโรงขึ้นศาลได้ โดยฝ่ายโจทก์และจำเลยได้ยื่นเอกสาร "ข้อตกลงยกฟ้อง" ต่อศาลรัฐบาลกลางในนิวยอร์ก ลงนามโดยผู้พิพากษาลิวอิส แคปแลน เมื่อวันอังคาร

ข้อตกลงไกล่เกลี่ยคดีเมื่อเดือนที่แล้วกล่าวไว้ว่า ทั้งสองฝ่ายจะยื่นขอยกฟ้องคดีเมื่อจุฟเฟร วัย 38 ในปัจจุบัน ได้รับเงินตามที่ตกลงกันไว้

หญิงอเมริกันผู้นี้ยื่นฟ้องต่อศาลว่า เธอมีเพศสัมพันธ์กับเจ้าชายเมื่อเธออายุเพียง 17 ปี ซึ่งถือเป็นผู้เยาว์ตามกฎหมายสหรัฐ รายงานกล่าวว่า เจ้าชายซึ่งมีพระชันษา 61 ปี ไม่ได้ถูกตั้งข้อหาคดีอาญา และพระองค์ปฏิเสธคำกล่าวหาฟ้องร้องทางแพ่งคดีนี้

หนังสือพิมพ์เดลีเทเลกราฟรายงานว่า เจ้าชายทรงยอมจ่ายเงิน 10 ล้านปอนด์ (434.88 ล้านบาท) แก่จุฟเฟร และบริจาคเงินอีก 2 ล้านปอนด์ (ราว 87 ล้านบาท) ให้แก่มูลนิธิช่วยเหลือเหยื่อการค้าบริการทางเพศ

การตัดสินใจของศาลสหรัฐที่เดินหน้าพิจารณาคดีนี้ ทำให้สมเด็จพระราชินีทรงถอดยศทางทหารของเจ้าชาย และทรงริบหน่วยงานในพระอุปถัมภ์ของเจ้าชายทั้งหมดเมื่อเดือนมกราคม รวมถึงให้เลิกใช้สถานะ "เจ้าฟ้า".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พรรคก้าวไกล' ขอโทษทำภาพล้อเลียน-บูลลี่ 'สิระ' ไกล่เกลี่ยจบคดีฟ้องหมิ่น 50 ล้าน

ศาลนัดตรวจหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อ.155/2565 ที่นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ มอบหมายให้ นายทิวา การกระสัง ทนายความส่วนตัว ยื่นฟ้อง พรรคก้าวไกลโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ประธานศาลฎีกา ตั้งคณะทำงานพัฒนาระบบไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง

นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกาคนที่ 49 ได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 แต่งตั้งคณะทำงานพัฒนาระบบไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง เพื่อให้การดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายด้านกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท