เกาหลีใต้เลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่สุดสูสี

เกาหลีใต้จัดเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่เมื่อวันพุธ โดยเป็นการขับเคี่ยวอย่างสูสีระหว่างตัวแทนพรรครัฐบาลเสรีนิยม กับพรรคหัวอนุรักษนิยมฝ่ายค้าน ที่ต่างไม่เป็นที่ชื่นชอบด้วยกันทั้งคู่ เผยตัวชี้วัดชัยชนะคือการใช้สิทธิของคนหนุ่มสาว ที่มีความวิตกต่อปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและการว่างงาน

ชาวเกาหลีใต้หย่อนบัตรเลือกตั้งประธานาธิบดีที่หน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่งในกรุงโซล โดยกรรมการการเลือกตั้งทุกคนสวมชุดป้องกันเชื้อโรค เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2565 (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคม 2565 กล่าวว่า การเลือกตั้งเมื่อวันพุธจัดขึ้นภายใต้สภาพการณ์พิเศษเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันสูงเป็นสถิติที่ 342,446 คนเมื่อวันพุธ และมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านคนที่กักตัวอยู่บ้าน โดยคูหาเปิดในเวลา 6 โมงเช้า และปิดในเวลา 6 โมงเย็น หลังจากนั้นจะเปิดให้ผู้ติดเชื้อโควิดได้มาลงคะแนนเป็นเวลา 90 นาที

การเลือกตั้งครั้งนี้เต็มไปด้วยเรื่องอื้อฉาวและการสาดโคลน ผู้สมัครที่เป็นตัวเต็ง 2 ราย ได้แก่ ลี แจมย็อง จากพรรคประชาธิปไตย พรรครัฐบาลแนวทางเสรีนิยมของประธานาธิบดีมุน แจอิน ซึ่งจะต้องพ้นตำแหน่งหลังครบวาระ 5 ปีในเดือนพฤษภาคม ผู้สมัครอีกคนคือ ยุน ซกยอล จากพรรคพลังประชาชน พรรคฝ่ายค้านหัวอนุรักษนิยม

ผู้สมัครทั้งสองไม่ได้รับความนิยมในหมู่ประชาชนถึงขั้นที่สื่อเกาหลีใต้เรียกการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่พึงประสงค์ กระนั้น ตัวเลขอย่างเป็นทางการของผู้ออกมาใช้สิทธิถึงเวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ยังสูงถึงราว 65% จากผู้มีสิทธิ 44 ล้านคน ขณะที่การเลือกตั้งล่วงหน้า 2 วันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็มีผู้ใช้สิทธิมากเป็นประวัติการณ์ถึง 37% แม้จะมีปัญหาขลุกขลักในการลงคะแนน

ผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วพบว่าคะแนนของทั้งคู่สูสีกัน โดยยุนมีคะแนนนำเล็กน้อย หลังจากได้แรงหนุนอย่างคาดไม่ถึงจากการถอนตัวของผู้สมัครหัวอนุรักษนิยมที่มีคะแนนตามมาห่างๆ ในอันดับที่ 3 แล้วประกาศสนับสนุนเขา อย่างไรก็ดี ช่วงเวลาที่เหลือก่อนวันเลือกตั้งไม่ถึงสัปดาห์นี้ ฝ่ายอนุรักษนิยมคุยว่า คะแนนของยุนทิ้งห่างลีถึง 10% แล้ว ส่วนค่ายของลีทำนายว่าฝ่ายตนจะชนะด้วยผลต่าง 1-2%

นักวิเคราะห์หลายคนชี้ว่า คะแนนของกลุ่มคนรุ่นหนุ่มสาวจะเป็นตัวชี้ขาดผลเลือกตั้ง ปัญหาที่ผู้มีสิทธิลงคะแนนกลุ่มนี้ห่วงกังวลมากที่สุดคือเรื่องราคาที่อยู่อาศัยที่สูงลิบลิ่วในกรุงโซล, ความเหลื่อมล้ำทางสังคม และอัตราการว่างงานสูงในกลุ่มคนหนุ่มสาว

นอกจากปัญหาเศรษฐกิจและสังคมที่ผู้ชนะจะต้องแก้ไขแล้ว ประธานาธิบดีคนใหม่ยังต้องรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 และการวางท่าทีของเกาหลีใต้ในสภาวะความเป็นคู่แข่งกันมากขึ้นระหว่างจีน เพื่อนบ้านของเกาหลีใต้ กับสหรัฐ ที่เป็นพันธมิตรสำคัญ

ขณะเดียวกันผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่ยังต้องเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือที่มีความดึงดันมากขึ้น โดยปีนี้ได้ทำการทดสอบอาวุธแล้ว 9 ครั้ง รวมถึงการปล่อยขีปนาวุธเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อีกทั้งเมื่อวันอังคารยังเกิดเหตุการณ์ที่กองทัพเรือเกาหลีใต้ต้องยิงเตือนเรือลาดตระเวนของเกาหลีเหนือที่รุกล้ำเขตแดนทางทะเล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records