จ่อยื่นอุทธรณ์ศาลปกครอง ปมแต่งตั้งตำรวจ

11 พ.ย. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ตามมติของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เป็นประธาน ว่า รัฐบาลยื่นอุทธรณ์แน่นอน โดยจะเน้นประเด็นที่ศาลปกครองสงสัย คือการแก้คำสั่งนายกฯ เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของรักษาราชการนายกฯ ภายหลัง พล.อ.ประวิตร เป็นประธานการประชุม ก.ตร.

ทั้งนี้ เราจะยืนยันไปว่า เหตุที่ออกคำสั่งสังกล่าวเพื่อเรื่องอื่น ไม่ใช่เรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจและตอนนั้นเรื่องตำรวจจบไปแล้ว ในขณะนั้นพล.อ.ประวิตร มีอำนาจเพิ่มขึ้นมาจากรองนายกฯคนอื่นๆ คือรักษาราชการนายกฯ แต่เมื่อมีหมวกสองใบคือรักษาราชการแทนนายกฯ กับ รองนายกฯ ผู้ปฏิบัติราชการแทนนายกฯ เวลาไปทำหน้าที่อะไร คนอาจสับสนว่าเป็นสั่งการโดยหมวกใบไหน เราจึงไปแก้ข้อจำกัดเดิมของผู้ปฏิบัติราชการแทนนายกฯ ในกรณีพล.อ.ประวิตร เกี่ยวกับการโยกย้ายกับการใช้งบประมาณ การดำเนินการอะไรจะได้สมบูรณ์ไม่มีข้อสงสัยว่าเป็นการลงนามในฐานะอะไร

“ในความเห็นของผม พล.อ.ประวิตร มีอำนาจเต็มตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ วันที่ 24 ส.ค. ไม่ว่าจะเซ็นอะไรก็ถือว่า 100% ทั้งหมด แต่รองนายกฯ คนอื่นๆ หากได้รับมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ ก็ยังถูกจำกัดด้วยเงื่อนไขเดิม ซึ่งการยื่นอุทธรณ์นี้ เลขาธิการนายกฯ กำลังดำเนินการอยู่” นายวิษณุ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เป็นเรื่อง! ศาลปกครองสั่งปรับ ป.ป.ช. 1 หมื่นปมกั๊กข้อมูลแหวนแม่-นาฬิกาเพื่อน

ศาลปกครองสั่งปรับ ป.ป.ช หมื่นบาท ปมไม่ยอมเปิดสำนวนสอบคดีนาฬิกา"บิ๊กป้อม"ให้ครบถ้วน ระบุหากยื้อมีสิทธิ์เจอยึดทรัพย์สิน ด้าน 'วีระ' เตรียมฟ้องศาลอาญาทุจริตเอาป.ป.ช.เข้าคุก

เอวัง! 'ภูมิธรรม' กินข้าว 10 ปี อ้างล้างจินตนาการโกงจำนำข้าวยุคยิ่งลักษณ์

ที่ทำเนียบรัฐบาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวภายหลังเมื่อวานนี้ (6 พ.ค.) พา

ป.ป.ช.ให้สอบเพิ่ม นายกฯแต่งตั้ง ผบ.ตร.ไม่เป็นธรรม เชื่อคดีนี้ไม่ช้า อีกไม่นานจบ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคำร้องกล่าวหานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไม่เป็นธรรม