'แจ็ค' สุดทนจ่อถวายฎีกา หลังวุฒิสภาแบะท่าเมินสอบ ส.ว. พัวพัน ส.ต.ท.หญิง

30 ส.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวกรณีที่ พล.อ. สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ให้เปิดชื่อส.ว.ที่มีกิ๊กเป็น ส.ต.ท.หญิง หากไม่เปิดชื่อก็จะไม่สอบสวนว่า เรื่องการแต่งตั้งกิ๊กมาเป็นข้าราชการตำรวจเกิดขึ้นในสมัยที่ส.ว. คนนี้ เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยแต่งตั้งสุภาพสตรีดังกล่าวให้มาเป็นผู้ช่วย สนช. ทั้งยัง ส่งไปอบรมหลักสูตรวุฒิบัตรการปฏิบัติงานสนับสนุนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติรุ่นที่ 6 สถาบันพระปกเกล้าฯ จึงอยากรู้ว่าใครเป็นคนเซ็นให้

ต่อมาก็ฝากเข้ารับราชการตำรวจ มียศ ส.ต.ท. และให้เข้าไปอยู่ในสังกัดสันติบาลโดยส.ต.ท.หญิงคนนี้ถูกส่งไปปฏิบัติที่ที่ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ทั้งที่ไม่ได้ลงไปปฏิบัติหน้าที่จริง ยังได้รับเงินเดือนและค่าเบี้ยเลี้ยง ถือเป็นการกินเงินภาษีอากรของประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดตามประมวลกฎหมายอาญาและขัดต่อจริยธรรมใช่หรือไม่ ประชาชนจึงเกิดข้อสงสัยว่าจะทำให้เกิดการปฏิรูปราชการได้อย่างไร ทั้งนี้ พล.อ.สิงห์ศึก สามารถไปตามเอกสารราชการ ของ ส.ต.ท. หญิง คนนี้ว่าเป็นผู้ช่วยของสนช. คนใด และได้รับเงินเดือนเท่าใด

นายวัชระ กล่าวต่อว่าตนยังไม่ได้รับเอกสารแจ้งจากพล.อ.สิงห์ศึก ให้ระบุรายชื่อว่าส.ว.เพิ่มเติม อย่างไรก็ตามการที่ตนร้องเรียนไปที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เพื่อให้ตั้งกรรมการสอบสวนขึ้นมา เพื่อให้มีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) คณะที่เกี่ยวข้องเข้ามาพิจารณา เหมือนประชาชนไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ ก็ไม่จำเป็นไปบอกชื่อผู้ต้องหา เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะแสวงหาความจริง ซึ่งตนจะรวบรวมพยายานหลักฐานเพื่อหาตัวส.ว.คนนี้เพราะตนยังไม่ทราบว่าส.ว.คนนั้นเป็นใครเช่นกัน

"แต่หากอยากทราบว่าส.ว. คนนั้นเป็นใครให้ไปถาม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ส.ต.ท.หญิงคนดังกล่าว ซึ่งสอบสวนเรียบร้อยแล้ว" นายวัชระ กล่าวและว่าหากส.ว.ไม่สอบสวน ตนจะถวายฎีกา ต่อประธานองคมนตรีเพื่อขอความเป็นธรรม เพราะส.ว.และส.ต.ท.หญิงคนนี้ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จึงเป็นเรื่องที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกัน สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจงความคืบหน้าการพิจารณาข้อเท็จจริงคำร้องดังกล่าว พบว่ายังดำเนินการไม่ถูกต้องตามระเบียบว่าด้วยการยื่นเรื่องร้องเรียน การรับเรื่องร้องเรียน การนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณา และวิธีพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 7 วรรคสาม (2) ประกอบกับ ข้อ 5 (2) คือไม่ได้ “ระบุรายชื่อว่าเป็นสมาชิกวุฒิสภาคนใด” ที่ได้กระทำการ หรือมีพฤติการณ์อันเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับในเรื่องใด และจะต้องระบุเรื่องอันเป็นเหตุให้ต้องใช้ สิทธิยื่นเรื่องร้องเรียนพร้อมทั้งข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ตามสมควรเกี่ยวกับการกระทำของสมาชิกวุฒิสภารายดังกล่าวนั้นให้ชัดเจน

ดังนั้น ประธานวุฒิสภาจึงได้มีคำสั่งให้สำนักงานฯ แจ้งไปยังผู้ร้องเพื่อทราบและปรับปรุงแก้ไขเรื่องร้องเรียนดังกล่าวให้มีความถูกต้อง และครบถ้วนสมบูรณ์และเป็นไปตามระเบียบ รวมทั้งประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถานีตำรวจภูธรเมืองราชบุรี สถานีตำรวจภูธรชะอำ และสถานีตำรวจภูธรหัวหิน เพื่อรวบรวมข้อมูลและข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องเบื้องต้น สำหรับประกอบการพิจารณาเรื่องร้องเรียนดังกล่าวอีกทางหนึ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัชระ' สวน 'อรรถวิชช์' อย่าโกหกปม 'เอกนัฏ' เป็นพยานให้ทักษิณ

“วัชระ”สวน”อรรถวิชช์” ชี้ถ้าทักษิณไม่อ้างชื่อ”เอกนัฏ” ตำรวจจะออกหมายเรียกไปเป็นทำหน้าที่พยานฝ่ายทักษิณได้อย่างไร ย้อนให้กลับไปดู”ปปง.” ทำไมประกาศยึดที่ดิน”อรรถวิชช์”

'ดร.อานนท์' ชี้รธน.60 ยกระดับจริยธรรมนักการเมือง แต่นักการเมืองเลวๆ ดิ้นทุรนทุราย

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

นายกฯ ขอบคุณ สว.สีน้ำเงินไฟเขียวงบแจกเงินดิจิทัลฯ

นายกฯ ขอบคุณ สว.ไฟเขียวร่างงบ 67 เพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต เผยพยายามแจกให้ได้ในพ.ย.นี้ ยันทุกอย่างต้องถูกตรวจสอบได้

'วุฒิสภา' ไฟเขียว 'งบดิจิทัลวอลเล็ต' 1.22 แสนล้าน สามวาระรวด

ที่ประชุมวุฒิสภาลงมติให้ความเห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวด้วยคะแนน 139 ไม่เห็นด้วย 38 งดออกเสียง 18 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง ซึ่งถือว่าที่ประชุมให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว 3 วาระรวด