'สี จิ้นผิง' หารือผู้นำฝรั่งเศส-เยอรมนี เรียกร้องอดกลั้นถึงที่สุด

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ประชุมสุดยอดผ่านระบบวิดีโอกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายกฯ โอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนีเมื่อวันอังคาร โดยสีเรียกร้องให้ "อดกลั้นถึงที่สุด" พร้อมระบุสถานการณ์ในยูเครนเวลานี้น่ากังวลอย่างยิ่ง

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง (ล่างซ้าย), นายกฯ โอลาฟ ชอลซ์ (ล่างขวา) และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง บนหน้าจอวิดีโอที่ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระหว่างการประชุมหารือเกี่ยวกับวิกฤติยูเครน เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2565 (Photo by BENOIT TESSIER / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงานอ้างข่าวจากสถานีซีซีทีวีของทางการจีนเมื่อวันอังคารที่ 8 มีนาคม 2565 ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประชุมผ่านระบบวิดีโอกับผู้นำของฝรั่งเศสและเยอรมนีเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย โดยสีกล่าวว่า เขาต้องการให้ "ทั้งสองฝ่ายรักษาโมเมนตัมของการเจรจา, เอาชนะความยากลำบาก และขอให้พูดคุยกันต่อไปเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ"

"เราอยากเรียกร้องให้อดกลั้นถึงที่สุด เพื่อป้องกันวิกฤติด้านมนุษยธรรมขนาดใหญ่" ผู้นำรัฐบาลจีน ซึ่งปฏิเสธจะประณามการรุกรานของรัสเซียเพื่อนบ้านใกล้ชิดของจีน กล่าว

สีกล่าวเสริมด้วยว่า สถานการณ์ในยูเครนขณะนี้น่าห่วงกังวลอย่างยิ่ง และจีนเศร้าใจที่เกิดสงครามครั้งใหม่บนทวีปยุโรป

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนประกาศไว้ว่าจะจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปให้ยูเครนด้วย

คำกล่าวของสีมีออกมา 1 วันคล้อยหลังคำแถลงของหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ที่บอกว่าจีนพร้อมจะช่วยไกล่เกลี่ยสันติภาพเมื่อถึงคราวจำเป็น แต่ขณะเดียวกันเขาก็ย้ำว่า มิตรภาพระหว่างจีนกับรัสเซียยังคงแข็งแกร่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร