เอาแล้ว! 'โรม' โบ้ยให้ไปถาม พล.อ.อ.'ส.' หรือ พล.อ.'จ.' เอกสาร 'ปวีณ' ของจริงหรือปลอม

23 ก.พ.2565 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณีถูกโจมตีว่าเอกสารใบสมัคร “สนง.นรป.๙๐๔” ของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เป็นอดีตหัวหน้าชุดทำคดีโรฮิงญาในช่วงปี 2558 เป็นเอกสารปลอม

โดยนายรังสิมันต์ ยืนยันว่ากรณีเอกสารใบสมัคร “สนง.นรป.๙๐๔” ของ พล.ต.ต.ปวีณ ยืนยันเป็นของจริง

ตามที่เริ่มมีข้อกล่าวหาต่อข้อมูลการอภิปรายทั่วไปของผมเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 เรื่องคดีการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาและชะตากรรมของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ โดยมุ่งประเด็นไปยังเอกสารใบสมัคร “สนง.นรป.๙๐๔” ที่ถูกส่งมาให้กับคุณปวีณว่าเป็นเอกสารปลอม

โดยผู้กล่าวหาอ้างเหตุผลว่า ตัวอักษรย่อของหน่วยงาน “สนง.นรป.๙๐๔” ที่ปรากฏในเอกสารนั้นเป็นตัวอักษรย่อที่ผิด เนื่องจากตัวอักษรย่อที่ถูกต้องคือ “สง.นรป.” ซึ่งเป็นตัวอักษรย่อของ “สำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ” นั้น

ผมขอชี้แจงดังนี้

1. ผมได้รับการยืนยันจากคุณปวีณว่า เอกสารดังกล่าวที่ระบุชื่อหน่วยงาน “สนง.นรป.๙๐๔” นั้น เป็นเอกสารที่ถูกส่งมาให้กับคุณปวีณจริง

2. เพื่อยืนยันสิ่งนี้ ภาพที่ผมแนบมาด้วยคือเอกสารเดียวกันที่สแกนแบบเต็มหน้า ไม่ตกขอบกระดาษเหมือนฉบับที่เผยแพร่ไปก่อนหน้านี้ จะเห็นได้ที่บริเวณท้ายกระดาษ มีระบุชื่อต้นทางที่ส่งโทรสาร (fax) มาว่า “FROM ROYAL POLICE AMPORN”

3. ผมได้ทราบข้อมูลจากบุคคลผู้มีประสบการณ์ในวงการตำรวจมาอย่างยาวนานด้วยว่าโดยปกตินายตำรวจที่ถูกแต่งตั้งเข้ามาอยู่ในหน่วยงานจำพวกที่มีตัวอักษรย่อว่า “นรป.” นี้ มักถูกมอบหมายให้ไปประจำการอยู่ ณ เขตพระราชฐานต่างๆ นี่จึงอาจเป็นเหตุผลว่าเพราะเหตุใดเอกสารดังกล่าวที่ถูกส่งมายังคุณปวีณจึงมีเลข “๙๐๔” ซึ่งอาจเป็นการระบุถึงสถานที่ที่ต้องไปประจำการ หรือบุคคลที่ต้องไปปฏิบัติงานรับใช้ กำกับอยู่ด้วย ทั้งนี้ยังมีข้อที่น่าสงสัยด้วยว่าเอกสารที่ระบุรหัสแบบนี้อาจไม่ได้ถูกส่งมาจากหน่วยงานกลางอย่าง “สำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ” หรือ “สง.นรป.” ที่ผู้กล่าวหาอ้างถึง

4. อันที่จริงผมมีข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อของผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.อ. “ส.” หรือ พล.อ. “จ.” แต่คิดว่าทางฝ่ายผู้ที่กล่าวหาผมคงสามารถหาช่องทางติดต่อพวกเขาเหล่านั้นได้ไม่ยาก ดังนั้นหากยังสงสัยว่าเพราะเหตุใดเอกสารที่ส่งมาจึงพิมพ์ชื่อย่อหน่วยงานว่า “สนง.นรป.๙๐๔” ไม่ใช่ “สง.นรป.” ก็ขอให้ผู้กล่าวหาไปถามหาสาเหตุกับ พล.อ.อ. “ส.” หรือ พล.อ. “จ.” ด้วยตัวเอง

5. สุดท้ายนี้ เอกสารดังกล่าวเป็นหนึ่งในหลักฐานที่ผมได้รับจากคุณปวีณ เพื่อประกอบกับคำให้การที่ได้ให้ไว้ตามกระบวนการทางกฎหมายของประเทศออสเตรเลีย ที่ได้รับการยอมรับจากทางการออสเตรเลียให้สามารถขอสถานะผู้ลี้ภัยได้ และที่สำคัญคือคุณปวีณยังคงมีความหวังที่จะได้กลับไปใช้ชีวิตที่ประเทศไทยเสมอ ซึ่งหากคุณปวีณได้ปลอมแปลงเอกสารดังกล่าวขึ้นมาแล้ว ก็ย่อมมีแต่จะสร้างอุปสรรคไม่ให้ตัวเองสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้โดยไม่ต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย เพราะฉะนั้นคุณปวีณจึงไม่มีมูลเหตุจูงใจที่จะต้องปลอมแปลงเอกสารที่มีรายละเอียดมากมายและมีความเชื่อมโยงต่อบรรดาข้าราชบริพารแต่อย่างใดเลย หากนั่นไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นจริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดโพสต์ 'วิษณุ วรัญญู' ว่าที่ประธานศาลปกครองสูงสุด ช่วยตรวจสอบด้วย แชร์ว่อนแล้ว

กรณีนายวิษณุ วรัญญูู รองประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.) ให้เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

รัฐบาลลุยต่อต้านค้ามนุษย์ แก้ปัญหา ’ฟินแลนด์’ ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่

‘คารม’  เผยรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กรณีฟินแลนด์ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว เดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในทุกรูปแบบ

'โรม' ยันก้าวไกลหนุน ทร. ของบปี 68 ซื้อเรือฟริเกต พอใจ 'บิ๊กดุง' ให้คำมั่นทหารรับใช้ลดลง

นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการ ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศสภาผู้แทนราษฏร์ กล่าวภายหลังเข้าพบพล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เเอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ