'ศุภชัย' เผยหลักสูตร Sandbox ไม่ใช่การหนีเกณฑ์มาตรฐาน แต่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศอย่างเร่งด่วนแบบนอกกรอบ

7ก.พ.65-นายศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รองปลัด อว.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อชี้แจงหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา ขับเคลื่อนกลไก Higher Education Sandbox สนับสนุนการผลิตกำลังคนสมรรถนะสูง โดยการเกิดขึ้นของ Higher education Sandbox เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศอย่างเร่งด่วนอย่างแท้จริง สิ่งนี้จะช่วยให้ภาคเอกชนภาคอุตสาหกรรมหรือสถาบันอุดมศึกษา ได้ร่วมมือกันพัฒนาหลักสูตรแบบนอกกรอบอย่างเร่งด่วน นำไปสู่การใช้งานจริงสนองนโยบายของประเทศโดยตรงในการสร้างและพัฒนากำลังคนที่มีสมรรถนะสูง สามารถออกไปทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ตนอยากให้ทุกฝ่ายคำนึงไว้เสมอว่า Sandbox ไม่ใช่การหนีเกณฑ์มาตรฐานที่กำกับหลักสูตร แต่เป็นการปรับเปลี่ยนวิธีการและรูปแบบการศึกษาอย่างไร้ข้อจำกัด เพื่อให้ทันต่อการปรับตัวอย่างรวดเร็วและความต้องการจากตลาดแรงงาน

ส่วนหลักสูตรปกติก็ยังคงมาตรฐานเดิมและมีการศึกษาควบคู่กันไป ซึ่ง อว. ได้มีแผนการพัฒนา Sandbox ในสองรูปแบบคือ Top down Policy เป็นการจัดการตามนโยบายหรือความต้องการของประเทศ ว่าต้องการให้หลักสูตรใดเกิดขึ้นโดยร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมและภาคเอกชนที่มีความต้องการร่วมกัน และอีกหนึ่งทางคือจะเปิดโอกาสให้สถาบันอุดมศึกษาที่คิดว่าตนเองมีการทำงานตรงร่วมกับภาคเอกชนชุมชนหรือสังคมที่ต้องการกำลังคนที่มีสมรรถนะสูง สามารถเสนอหลักสูตรเข้าสู่กระบวนการพิจารณาได้ และตอนนี้ได้มีการประกาศกฎเกณฑ์และวิธีการออกมาแล้วอย่างชัดเจน ส่วน ครม. ก็ได้อนุมัติให้คณะกรรมการมีอำนาจดำเนินการได้อย่างสมบูรณ์เต็มที่ ตนจึงอยากให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมและศึกษาขั้นตอนวิธีการและกฎเกณฑ์ต่างๆ ให้เข้าใจ พร้อมร่วมกันพัฒนาและผลักดันให้หลักสูตรต่างๆ ใช้งานได้จริงในอนาคตอันใกล้ให้ได้

“การเดินสาย (Roadshow) ชี้แจงของ อว. เพื่อเจตนารมย์เดียว คืออยากให้ Sandbox เกิดขึ้นจริงได้ประโยชน์และใช้งานได้จริง และได้กำลังคนที่มีสมรรถนะสูงที่สุด สร้างมิติใหม่แห่งการศึกษาไทย อยากเห็นภาพของการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และเป็นที่ยอมรับ ผมและทีมงานจะเดินสายครั้งท้ายสุดที่จังหวัดขอนแก่นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ เป็นภูมิภาคสุดท้ายจากการเดินสายตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา และหวังว่าการชี้แจงทั้งหมดนี้จะทำให้ทุกฝ่ายเข้าใจมากขึ้น ได้มองเห็นประโยชน์ร่วมกันอย่างแท้จริง และมาร่วมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อการพัฒนาประเทศในอนาคต”รองปลัด อว. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ศุภมาส’ ยัน ไม่ได้หนีอุเทนถวาย หลังมีคำสั่งให้ ขรก. เวิร์คฟรอมโฮม

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กล่าวก่อนการป

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงาน'วันนักประดิษฐ์'

2 ก.พ.2567 - เวลา 09.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ทรงเปิดงาน "วันนักประดิษฐ์" ประจำปี 2567 และพระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ