ทบ. ผวาเหตุกราดยิง เข้มงวดกำลังพลใช้ปืน ตรวจสุขภาพจิตทหาร ต้องดูแลใกล้ชิด

ผบ.ทบ. เผยตรวจนับยอดปืนกำลังพลในกองทัพ เข้มงวดการใช้งาน ยันไม่มีปืนเถื่อน หากตรวจพบลงโทษหนัก ส่งกรมแพทย์ตรวจสภาพจิตทหาร ดูแลใกล้ชิด ยอดจับยาบ้าชายแดนปีละ 200 ล้านเม็ด ยันไม่มีโรงงานผลิตฝั่งไทย ประสานตร.- ป.ป.ส. เร่งสกัดทะลักเข้าชายแดน

12 ต.ค.2565 - พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบ (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงนโยบายการควบคุมอาวุธปืนว่า การปฏิบัติราชการสนามจะใช้ปืนหลวง ไม่สามารถนำมาใช้ในสาธารณะได้อยู่แล้ว เมื่อสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องเข้าคลัง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ในการดูแลอยู่ สำหรับปืนส่วนตัวที่ซื้อมาถูกกฎหมายเพื่อใช้การป้องกันทรัพย์สิน ในส่วนนี้ทางหน่วยทหารได้สำรวจและควบคุมไว้แล้วว่าใครที่มีอยู่บ้างและถูกกฎหมาย ซึ่งจะมีหมายเลขปืนชัดเจน เราก็จะควบคุมการใช้ในกรอบกฎหมาย

“ในสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดเหตุรุนแรงนั้น ทาง ทบ. ได้ประชุมหารือกับคณะทำงาน เพื่อดูว่าคนไหน เขามีปัญหาภายในหรือเปล่า โดยหน่วย ต้องรู้ว่าเขามีปัญหาภายใน ปัญหาส่วนตัวหรือไม่ และผู้บังคับบัญชาต้องดูแลใกล้ชิด รวมถึงกรมแพทย์ทหารบกก็ไปช่วยเรื่อตรวจสุขภาพจิตด้วย เหมือนเช่นกรณีที่เกิดเหตุในกรมยุทธศึกษาทบ. ถ้ามีปัญหาทางจิตเราก็ต้องควบคุม ดูแลใกล้ชิด และพาไปรักษา บำบัด ผู้บังคับบัญชาต้องระมัดระวัง มีคนคอยตรวจสอบ “

ส่วนกรณีที่นโยบายให้ผู้ครอบครองปืนเถื่อนนำมามอบให้รัฐโดยไม่ถูกลงโทษ ในส่วนทหารมีจำนวนมากน้อยแค่ไหนนั้น พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เท่าที่คัดกรองในปัจจุบันในแวดวงทหารไม่มี ถ้าตรวจพบ ยืนยันว่าจะถูกลงโทษหนัก ที่ผ่านมามีข่าวเรื่องลักลอบออกไปบ้าง เราก็ดำเนินการปลดออกหลายคนแล้ว เพราะเป็นระเบียบ ที่มีบทลงโทษรุนแรง ทั้งนี้การเข้มงวดมาตลอด และเมื่อเกิดเหตุการณ์ตอนนี้เราก็เข้มงวด และเน้นย้ำมากขึ้น

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่หลังจากคณะกรรมการฯของรัฐบาลได้กำชับให้หน่วยงานความมั่นคงดำเนินการขบวนการลักลอบค้ายาเสพติดตามแนวชายแดนมากขึ้น ผบ.ทบ.กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะเราทำงานเต็มที่ รอบปีที่ผ่านมากองกำลังป้องกันชายแดนได้จับกุม200ล้านเม็ด สัปดาห์ที่ผ่านมาตรวจ ยึดได้ตามแนวชาย 1-2 ล้านเม็ด ส่วนด้านในเป็นหน้าที่ของ ตร. ปปส. กอ.รมน. ต้องช่วยกัน เรื่องนี้ข้าราชการทุกฝ่ายทำเต็มที่อยู่แล้ว แต่เราต้องเข้าใจว่าช่องทาง พื้นที่มีโอกาสหลบเลี่ยงเข้ามาได้ ประชาชนก็ต้องช่วยการแจ้งเบาะแสความผิดปกติเข้ามา ยืนยันว่ากองทัพดำเนินการเข้มข้นอยู่แล้ว

“ยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้าผลิตง่าย และกำไรมหาศาล ในพื้นที่ชายแดนฝั่งเราไม่มีโรงงานผลิต ถ้ามีอยู่ประเทศอื่นก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่ในประเทศไทยไม่มีแน่นอน มาจากฝั่งโน่นทั้งหมด” ผบ.ทบ.กล่าวว่า สำหรับเจ้าหน้าที่เราก็เข้มงวดกวดขันไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้อง ปัจจุบันการสื่อสารทางโซเชี่ยลมีเดีย เราก็จะตรวจสอบหมด พร้อมกับแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทาง ตร.ตลอด ไม่ใช่ว่าสิ่งที่ ตร. ทหาร จับกุมก็เกิดจากการส่งข่าวเข้ามา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพยอมรับ 'ร้อยโท' โยงสังหารแม่ค้าออนไลน์เป็นกำลังพลจริง

กองทัพยอมรับ “ร้อยโท” ผู้ต้องสงสัยสังหารแม่ค้าออนไลน์ เป็นกำลังพลของกองทัพไทยจริง  ด้าน ผบ.ทหารสูงสุด ให้หน่วยงานต้นสังกัดดำเนินตามขั้นตอนพร้อมให้ความร่วมมือตำรวจ

ผบ.ทบ. สั่งเตรียมยุทโธปกรณ์และชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ลุยโรงงานซุกกากแคดเมียม

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ได้ชี้แจงถึงการตรวจพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี ซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมาก ที่เก็บไว้ในโรงงานถลุงโลหะ