'ชัยนาท' ประกาศพื้นที่ประสบภัย 6 อำเภอ น้ำท่วมสูงต่อเนื่อง จมน้ำดับเพิ่มอีกราย

ถนนทางหลวง311 หน้าตลาดสรรพยา น้ำท่วมสูง แขวงทางหลวงเร่งเสริมคันกั้นน้ำให้รถสัญจร ขณะที่ ตาวัย 78 ปี พายเรือไปซื้อของเกิดเป็นลมตกเรือจมน้ำเสียชีวิต

11 ต.ค.2565 - แม่น้ำเจ้าพระยาที่ล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ยังคงมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพื้นที่ฝั่งตะวันออก น้ำที่ท่วมใน ต.หาดอาษา ได้เอ่อล้นไหลข้ามถนนคลองมหาราชหลายจุด บางจุดระยะทางยาวกว่า 30 เมตร ทำให้ชาวบ้านที่ไปตั้งเต้นท์อาศัยอยู่บนถนนคลองมหาราช เจอน้ำตามมาท่วมถึงเต้นท์อีก และมีรายงานว่า ช่วงเที่ยงวานนี้ นายสนิท เปียน้อย อายุ 78 ปี ชาวบ้าน ม.9 ต.หาดอาษา ได้พายเรือออกไปซื้อของ แล้วเกิดเป็นลมพลัดตกเรือจมน้ำเสียชีวิต ญาติต้องนำศพไปจัดที่วัดในตำบลอื่นที่อยู่ห่างออกไป เพราะวัดในตำบลหาดอาษาถูกน้ำท่วมหมด

ส่วนพื้นที่ฝั่งตะวันตก น้ำที่ท่วมตลาดสรรพยา ไปจนถึงวัดโคกจันทร์ ต.สรรพยา น้ำได้เอ่อล้นไหลข้ามถนนทางหลวง 311 สูงขึ้นมากกว่าเมื่อวานนี้ ทำให้แนวกระสอบทรายที่แขวงทางหลวงชัยนาททำกั้นน้ำไว้ริมถนนเอาไม่อยู่ ต้องใช้รถแบ็คโฮ มาตักดินข้างทางเสริมคันกระสอบทรายให้สูงและแข็งแรงมากขึ้น เพื่อให้ต้านทานกระแสน้ำได้และลดระดับน้ำที่ท่วมถนน เพื่อให้รถสัญจรได้ แต่ก็ทำคันดินได้เพียงบางช่วงเท่านั้น บางช่วงยังต้องใช้กระสอบทราย เพราะประชาชนต้องใช้เป็นทางพายเรือเข้าออกบ้าน โดยเฉพาะช่วงหน้าตลาดสรรพยา จึงทำให้มีน้ำท่วมถนนทั้ง 2 เลน สูงกว่า 25 เซนติเมตร

สำหรับสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อเวลา 06.00 น. น้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ 3,054 ลบ.ม./วินาที ลดลงจากวาน 40 ลบ.ม./วินาที แม่น้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี มีปริมาณ 308 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้นจากวาน 29 ลบ.ม./วินาที น้ำระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 3,164 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้นจากวาน 51 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนที่ อ.เมืองชัยนาท ทรงตัว อยู่ที่ระดับ 17.69 เมตร(รทก) ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา สูงขึ้น 10 ซ.ม. อยู่ที่ระดับ 17.38 เมตร (รทก)

นายนที มนตริวัต รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ประกาศพื้นที่ประสบภัย จำนวน 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสรรพยา อำเภอเมืองชัยนาท อำเภอวัดสิงห์ อำเภอมโนรมย์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากแม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่ง และ อำเภอหันคา อำเภอหนองมะโมง ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก รวมจำนวน 31 ตำบล 161 หมู่บ้าน 10 ชุมชน 8,382 หลังคาเรือน เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชัยนาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน

สลด! ตชด. จมน้ำดับ สังเวยแพท่องเที่ยวทั้งที่ว่ายน้ำเก่ง

ผู้สื่อข่าวนครพนมรายงานว่า ที่บึงหนองหวาย ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีนักท่องเที่ยวจมน้ำสังเวยทุกปีเนื่องจากแหกกฎไม่ยอมใส่เสื้อชูชีพก่อนลงเล่นน้ำ ทำให้จมน้ำเสียชีวิต ทั้งที่เจ้าหน้าที่ตั้งกฎระเบียบ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกัน