วธ.เตรียมออกข้อปฏิบัติจัดสงกรานต์เสนอ ศบค. 18 มีนานี้

วธ.หาข้อสรุปออกข้อปฏิบัติจัดงานสงกรานต์ ปี 65 เสนอที่ประชุม ศบค. 18 มี.ค. ย้ำยังงดสาดน้ำ-ปะแป้ง เน้นสรงน้ำพระพุทธรูป ทำบุญตามประเพณี ลดเสี่ยงโควิด

10 มี.ค.2565 – นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและองค์การมหาชนในสังกัด วธ. ได้มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ.จัดประชุมศูนย์บริการสถานการณ์โควิด-19 ของ วธ.เพื่อออกข้อปฏิบัติการจัดประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2565 ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้สามารถจัดงานเทศกาลสงกรานต์ และให้ปฏิบัติตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  (ศบค.) และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนดอย่างเข้มงวด โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จสามารถนำเสนอที่ประชุม ศบค.ในวันที่ 18 มี.ค.นี้ เบื้องต้นได้มอบหมายสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) ประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ประสงค์จะจัดงานในปีนี้ ซึ่งคาดว่าหน่วยงาน และภาคส่วนต่างๆ ร่วมจัดกิจกรรมมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนมากขึ้น และมีการงดเว้นการจัดงานมาถึง 2 ปี 

นายอิทธิพล กล่าวว่า สำหรับข้อปฏิบัติการจัดประเพณีสงกรานต์ยังคงคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก โดยเฉพาะการความเสี่ยงต่อผู้สูงอายุ เนื่องจากคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก หากผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวยังไม่ได้รับวัคซีน หรือ วัคซีนเข็มกระตุ้นอาจจะมีความเสี่ยงติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้น จึงยังคงแนะนำให้งดการจัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวไปก่อนเพื่อลดความเสี่ยง  แต่หากจะจัดกิจกรรมกันเป็นการภายใน เน้นย้ำให้มีการเว้นระยะห่างสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และควรจัดในเวลาไม่นาน งดการสัมผัสทั้งการสาดน้ำปะแป้ง การใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง เน้นการสรงน้ำพระพุทธรูป ทำบุญตักบาตร ส่วนการจัดกิจกรรมย้ำถึงมาตรการของ ศบค. และของจังหวัดเป็นหลัก เน้นพื้นที่โล่งแจ้ง คำนวณสถานที่ให้สอดคล้องกับจำนวนผู้เข้าร่วมงาน ส่วนการจัดประเพณีท้องถิ่น และการแสดงทางวัฒนธรรมสามารถจัดได้ แต่ให้พิจารณาจัดในพื้นที่โล่งแจ้งไม่แออัด  

” ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดกิจกรรมในพื้นที่ส่วนกลาง ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.)ประสานงานกับเครือข่ายสภาวัฒนธรรม คาดว่า จะมีการจัดพิธีรดน้ำดำหัวขอพรศิลปินแห่งชาติแบบเว้นระยะห่าง รวมถึงการพิจารณากิจกรรมสงกรานต์ผ้าขาวม้า ที่ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ บริเวณสยามสแควร์ว่า จะจัดกิจกรรมได้หรือไม่   อย่างไรก็ตาม การออกข้อปฏิบัติดังกล่าว ถือเป็นคำแนะนำให้ประชาชนได้นำไปปฏิบัติโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและลดความเสี่ยงการติดเชื้อ เนื่องจากคาดว่า ปีนี้จะมีผู้เดินทางทั้งกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ จำนวนมาก เนื่องจากไม่มีการจัดประเพณีสงกรานต์มาแล้วถึง 2 ปี จึงย้ำให้ทุกคนยังคงมาตรการระมัดระวังตัวสูงสุด” รมว.วธ. กล่าว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงบูรณะพระนอนเก่าแก่ 1,300 ปี รับครม.สัญจรโคราช

1 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะนำเสนอเรื่องการจัดงานมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระช

ศรัทธาพุทธศาสนาในเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์

เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศล

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

วธ.ส่งเสริมภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ลุยเผยแพร่เทรนด์บุ๊กออกแบบผ้าไทยที่ภาคเหนือ ดึงดีไซเนอร์ดังหนุนฉีกกรอบ

วันที่ 28 มิ.ย.2567 นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ดำเนินงานโครงการเสวนาวิชาการ

องคมนตรีเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 27 มิ.ย.2567 เวลา 13.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติ

เที่ยว'บ้านฟ้าหยาด' ยลวัฒนธรรมครบรส

มนต์เสน่ห์ของวิถีวัฒนธรรมและมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ชาวบ้านฟ้าหยาด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย  จ.ยโสธร พร้อมใจกันอนุรักษ์ สืบสาน รักษา ต่อยอด โดยเฉพาะประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประเพณีหนึ่งเดียวในโลกมีอัตลักษณ์คู่เมืองยโสธร  ที่คนในชุมชนนำข้าวเปลือกมาคั่วใ