'หมอมนูญ' เล่าเคสผู้ป่วยติดวัณโรคจากลูกจ้างไอเรื้อรัง 3 เดือน!

26 ก.ย.2567 - นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผู้ป่วยหญิงอายุ 54 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เบื่ออาหาร น้ำหนักไม่ลด ไม่มีเหงื่อออกกลางคืน มาตรวจวันที่ 10 สิงหาคม 2567 เพราะรู้ว่าตัวเองเป็นกลุ่มเสี่ยงอาจติดเชื้อวัณโรคจากลูกจ้างคนไทยที่ทำงานเป็นแม่ครัวและทำความสะอาดบ้านเช้าถึงเย็น ลูกจ้างคนนี้อายุ 44 ปี ไอเรื้อรังต่อเนื่องมา 3 เดือนตั้งแต่มีนาคม 2567 มีไอปนเลือด มีไข้ เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ไปตรวจที่โรงพยาบาลใกล้บ้านเดือนนมิถุนายน 2567 เอ็กซเรย์ปอดผิดปกติ ตรวจเสมหะพบเชื้อวัณโรค ป่วยเป็นวัณโรคปอดระยะแพร่กระจายเชื้อไปสู่คนรอบข้างได้ทางการหายใจ หลังกินยารักษาวัณโรค 4 ขนาน 2 เดือน ลูกจ้างอาการดีขึ้นมาก ในบ้านไม่มีเด็ก มีคนอยู่ในบ้านด้วยกันอีก 3 คน ยังไม่มีใครมีอาการ

ตรวจร่างกายปกติ ฟังปอดปกติ เอ็กซเรย์ปอดปกติ ตรวจเลือดวัดระดับ Interferon-Gamma (IFN-γ) ใน IFN-γ release assay (IGRA) โดยชุดทดสอบ QuantiFERON-TB Gold Plus ให้ผลบวก บ่งชี้ว่าติดเชื้อวัณโรค

วินิจฉัย: ติดเชื้อวัณโรคระยะแฝง Latent TB infection ในร่างกายมีเชื้อวัณโรคอยู่ในตัวโดยไม่มีอาการ ถ้าปล่อยทิ้งไว้หลายๆ ปี เมื่อร่างกายอ่อนแอลง อาจป่วยเป็นวัณโรคได้ในภายหลัง

ได้เริ่มยารักษาวัณโรคระยะแฝงด้วยยา INH 300 มก.วันละครั้ง ร่วมกับวิตามิน B6 วันละครั้ง หลังกินยา 1 เดือน ไม่แพ้ยา จะให้กินยาต่อเนื่องจนครบ 9 เดือน

การตรวจวัณโรคแฝงทำโดยการทดสอบทุเบอร์คุลินทางผิวหนัง หรือตรวจจากเลือดโดยวิธี IGRAs
วิธีการตรวจวัณโรคแฝงด้วยเลือด มี 2 วิธี QuantiFERON-TB Gold Plus และ T-SPOT.TB for Interferon gamma release

ได้ตรวจคัดกรองคนในบ้านอีก 3 คน ด้วยเอกซเรย์ปอด และตรวจเลือด QuantiFERON-TB Gold Plus ทุกคนให้ผลลบ แสดงว่าไม่ได้รับเชื้อวัณโรค

สรุป: ลูกจ้างคนที่ป่วยเป็นวัณโรคแพร่กระจายเชื้อให้คนใกล้ตัว 1 ใน 4 ของคนในบ้านนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ ยกเคสผู้ป่วยหญิงวัย 81 เตือนไทยเข้าสู่ฤดูระบาดเชื้อRSV ผู้สูงอายุควรรับวัคซีนป้องกัน

ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูระบาดของเชื้อ RSV คือ เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไปถึงเดือนพฤศจิกายน เรากำลังจะเห็นโรค RSV เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  ปีนี้เป็นปีแรกที่วัคซีนป้องกัน  RSV เข้าประเทศไทย ผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นไปทุกคนที่สามารถจ่ายเงินเองได้

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด